Doanh nghiệp cần tận dụng công nghệ số để tăng sức cạnh tranh

 

Doanh nghiệp có thể tăng doanh số bán hàng nhanh gấp 4 lần so với các đối thủ cạnh tranh hoạt động ngoại tuyến nếu ứng dụng web và các công cụ số, đặc biệt là trên điện thoại di động.

 

Ngày 2/11, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Công ty Google Châu Á Thái Bình Dương (Google APAC) đã tổ chức hội thảo “Đón làn sóng công nghệ số: Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã sẵn sàng?”.

 

Đây là sự kiện nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng sức mạnh của công nghệ số trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời gian tới.

 

Theo thống kê, Việt Nam hiện có 52 triệu người sử dụng internet, đứng thứ 5 trong khu vực châu Á. Internet đang làm thay đổi bộ mặt của nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó có cả cách thức tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

 

Tuy nhiên, việc ứng dụng và phát triển công nghệ số tại Việt Nam vẫn còn khá hạn chế.

 

Chỉ số sẵn sàng kết nối toàn của Diễn đàn Kinh tế Thế giới công bố tháng 7/2016 cho thấy, Việt Nam chỉ đứng ở vị trí thứ 79/139 nền kinh tế với 3,9/7 điểm.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi hội thảo

 

Ông Võ Tân Thành, Phó chủ tịch VCCI cho rằng, hiện nay, Việt Nam đang bị đánh giá rất thấp về các nội dung hạ tầng, nội dung số cũng như tác động của công nghệ vào nền kinh tế. Chính vì vậy, việc tiếp nhận và ứng dụng các công nghệ đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam là tất yếu và cần thiết. Để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, cần có sự bắt tay của cả Chính phủ và khối tư nhân trong việc tạo lập nền tảng hạ tầng công nghệ đồng bộ và hiệu quả, quan trọng hơn là sự chủ động tìm hiểu và ứng dụng công nghệ số của doanh nghiệp.

 

Khảo sát của VCCI cho thấy, trong năm 2015, có tới 95% doanh nghiệp đã sử dụng internet trong các hoạt động của mình. Tuy nhiên, 60% trong số đó gặp khó khăn trong ứng dụng công nghệ thông tin.

 

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI cho rằng, thực tế những doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả thường dễ tiếp cận thông tin chính sách, pháp luật hơn, thực hiện thủ tục hành chính nhanh hơn và có kết quả kinh doanh tốt hơn.

 

Ông Matthew Heller, Giám đốc kênh bán hàng Google APAC cho rằng, trong giai đoạn bùng nổ của điện thoại di động, nhất là các điện thoại thông minh như hiện nay, các doanh nghiệp nhỏ sẽ hoạt động tốt và có lợi thế hơn khi họ có một trang website mạnh.

 

“Doanh nghiệp có thể tăng doanh số bán hàng nhanh gấp 4 lần so với các đối thủ cạnh tranh hoạt động ngoại tuyến, nếu họ ứng dụng web và các công cụ số, đặc biệt là trên điện thoại di động. Điện thoại di động đã thay đổi mọi thứ và là một sự thay đổi lớn về hành vi tiêu dùng, từ đó, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp”, ông Matthew Heller đánh giá. 

TAMYS TECH CO.,LTD